เทคนิคกระตุ้นลำไยให้ติดผลทุกปี

เทคนิคกระตุ้นลำไยให้ติดผลทุกปี

วิธีทำลำไยในฤดูให้ออกดอกและติดผลติดต่อกันทุกๆ ปี

ดอกลำไย
ลำไย เป็นไม้ผลทีสามารถปลูกได้ในดินแทบทุกชนิดครับ แต่ที่ชอบที่สุดคือดินร่วนปนทราย และตามปกติทั่วไป ลำไยจะออกดอกในช่วงต้นฤดูหนาวประมาณเดือนพฤศจิกายนถึงมกราคม  เพราะช่วงนี้อากาศจะเริ่มหนาวเย็น อุณหภูมิจะลดลง หากเราสังเกตให้ดีจะเห็นว่า หากปีไหนอากาศหนาวเย็นนานๆ โดยไม่มีอากาศอบอุ่นเข้ามาแทรก ลำไยจะออกดอกและติดผลดีมาก แต่สภาพอากาศในโลกปัจจุบันผันแปรอยู่ตลอดเวลาครับ ยิ่งในปัจจุบันโลกเรากำลังประสบภาวะโลกร้อน ก็ยิ่งทำให้ฤดูกาลต่างๆเปลี่ยนไป จะสังเกตได้จากบางปีในช่วงฤดูหนาวอากาศจะหนาวไม่นาน เช่นจะหนาวแค่ประมาณ 4-5 วัน  จากนั้นก็จะอบอุ่นขึ้นอีก 4-5 วัน แล้วก็กลับมาหนาวอีกครั้ง  มิหนำซ้ำบางปีมีฝนหลงฤดูมาตกในช่วงฤดูที่ลำไยกำลังจะออกดอก  ซึ่งเป็นผลทำให้ลำไยแทนที่จะออกดอกเพื่อผลิตผล กลับแตกใบอ่อนขึ้นมาแทน เป็นเหตุให้ลำไยในปีนั้นไม่ออกดอกหรือออกดอกได้ไม่สมบูรณ์เต็มที่ สุดท้ายผลผลิตที่ได้ก็ไม่เต็มที่เช่นกันครับ แต่ปัญหาดังกล่าวไม่เป็นที่น่าวิตกอีกแล้วครับ เพราะในปัจจุบันได้มีเกษตรกรทำการทดลองทำลำไยในฤดูให้ออกดอกและติดผลติดต่อกันทุกๆปีประสบผลสำเร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผมเห็นว่าข้อมูลดีมีประโยชน์ จึงได้ขออนุญาตนำเทคนิคดังกล่าวมานำเสนอให้ได้ทดลองทำ กัน มีรายละเอียดดังนี้ครับ

วิธีทำลำไยในฤดูให้ออกดอกและติดผลติดต่อกันทุกๆ ปี

ขั้นตอนการเตรียมต้นลำไย

1. หลังเก็บเกี่ยวผลผลิตลำไยแล้ว ให้ทำการตัดแต่งกิ่งให้ทรงพุ่มลำไยโปร่งแสง ไม่อึมครึม คือให้แสงแดดส่องผ่านได้

2. ใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักประมาณต้นละ 10 กิโลกรัม

3. ฉีดพ่นด้วยสารป้องกันกำจัดแมลง + สารเคมีป้องกันกำจัดเชื้อรา (หากเลี่ยงได้ขอแนะนำให้ใช้น้ำหมักชีวภาพ สูตรไล่แมลง)

4. ฉีดพ่นด้วยฮอร์โมนบำรุงใบ เพื่อเร่งให้ลำไยแตกใบใหม่ และป้องกันแมลงเข้ามาทำลายใบชุดแรก และประมาณเดือนพฤศจิกายนลำไยจะแตกใบใหม่ประมาณ 2 -3  ครั้ง ทั้งนี้ก็แล้วแต่สภาพความสมบูรณ์ของต้นลำไย แต่หากจะให้ได้ผลดียิ่งขึ้น ต้องเร่งให้ลำไยแตกใบอ่อนอย่างน้อย 3  ครั้ง

ขั้นตอนกระตุ้นให้ลำไยออกดอก ให้ปฏิบัติดังนี้ครับ

ประมาณกลางเดือนพฤศจิกายน หรือในช่วงวันที่ 10-20  พย. ให้เกษตรกรผู้ปลูกลำไยฉีดพ่นด้วย

- น้ำตาลกลูโคตร  (น้ำตาลทางด่วน)  1  กิโลกรัม
- ปุ๋ยสูตร  0-52-34  1  กก. และ ปุ๋ยสูตร  0-0-52  1  กิโลกรัม
โดยนำธาตุอาหารทั้งสามอย่างมารวมกันแล้วผสมกับน้ำ 200 ลิตรฉีดพ่น 2-3 ครั้งห่างกันทุก 7 วัน เพื่อเร่งให้ต้นลำไยสะสมอาหารและสร้างตาดอก และเหตุผลที่ต้องผสมปุ๋ยสูตร 0-0-52 ฉีดพ่น ก็เพื่ป้องกันไม่ให้ลำไยแตกใบใหม่ประมาณกลางเดือนธันวาคมนั่นเองครับ 

- ฉีดพ่นด้วยสารโปรแตสเซียมคลอเรทอัตรา 4  ขีด ผสมกับปุ๋ยสูตร 0-52-34 อัตรา 1 กิโลกรัมต่อน้ำ 200 ลิตร  โดยฉีดพ่น 2 ครั้ง ห่างกัน 7 วัน จะสังเกตเห็นว่าพอพ่นครั้งที่ 2 ใบลำไยจะร่วงประมาณ  30%  และจะเร่งติดต่อกันประมาณ  1  อาทิตย์ จากนั้นประมาณต้นเดือนมกราคมก็จะเห็นต้นลำไยแทงช่อดอกออกมา ช่วงนี้เราก็บำรุงต้นลำไยตามปกติครับ


อ้างอิงจากเอกสารที่จัดทำโดย: นายถาวร ธรรมตา (นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร ชำนาญการ)