หลักการใส่ปุ๋ยปรับสภาพดินในสวนลำไย

หลักการใส่ปุ๋ยปรับสภาพดินสวนลำไย

ปรับสภาพดินสวนลำไย
ปัจจุบันปุ๋ยเคมี มีวางจำหน่ายเกือบแทบทุกที่ แม้แต่ในหมู่บ้านก็ยังมีจำหน่ายให้หาซื้อกันอย่างสะดวกสบาย แต่เกษตรกรอย่าเผลอไปหลงเชื่อตามคำโฆษณา หรืออวดสรรพคุณเกินจริงนะครับ ด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัยสามารถทำให้เราได้รับรู้ข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว เราควรหาข้อมูลอ้างอิง เข้าหาแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือให้ได้มากที่สุด หากจะเชื่อขอให้เชื่อตามเอกสารของกรมวิชาการที่เกี่ยวข้องดีกว่าครับ เช่นกรมพัฒนาที่ดิน กรมการเกษตรต่างๆ เป็นต้น
ในบทความนี้ผมมีเกร็ดความรู้การใส่ปุ๋ยลำไยแบบประหยัดมาฝากกันครับ ทางที่ดีที่สุดการให้ปุ๋ยลำไยควรใส่ช่วงที่เราตัดแต่งกิ่งเสร็จแล้ว ควรใส่ปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยหมัก ร่วมกับปุ๋ยเคมี สูตรเสมอ เช่นปุ๋ยสูตร 15:15:15 โดยใช้ในปริมาณแค่เพียงพอในการบำรุงต้นลำไย ใช้ปุ๋ยเคมี 20-30% ปุ๋ยอินทรีย์ 70% หรือจะใช้ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมักในปริมาณ 50 -100 กก ต่อต้นจะดีมากเลยครับ
ในกรณีต้องการถนอมดิน หรือไม่อยากให้ดินเสื่อมเร็ว แนะนำให้ใช้ปุ๋ยทางใบ (ฉีดพ่นทางใบ) ทดแทนปุ๋ยเคมีทางดินเพิ่มผลผลิต ปุ๋ยทางใบที่เป็นประเภทอาหารเสริมของพืชก็มีมากมายหลายชนิด เช่นปุ๋ยชีวภาพทางใบ หรือปุ๋ยสูตรไนโตรเจน ปุ๋ยเกร็ด สามารถนำมาละลายน้ำฉีดพ่นทางใบได้ทันที แถมยังทำให้ต้นลำไยมีภูมิต้านทานต่อโรคแมลงได้เป็นอย่างดีอีกด้วยครับ